ขนมเสน่ห์จันทร์ แสนอร่อยขนมมงคลของไทย สีสันสวยงามน่าทาน

ขนมเสน่ห์จันทร์

ขนมเสน่ห์จันทร์ แสนอร่อยขนมมงคลของไทย สีสันสวยงามน่าทาน

ขนมเสน่ห์จันทร์ เรียกได้ว่าเป็นขนมมงคลของไทยแท้ๆเลยหาทานได้ยากมากๆ ใครที่ไม่เคยทานต้องลองไปหาทานดู เพราะต่อไปอาจจะไม่รู้จักขนมไทยๆแบบนี้แล้วก็ได้ ถ้าไม่มีผู้สืบทอดในการทำ วันนี้พวกเรามีโอกาสได้รู้วิธีการทำ ถือว่าโชคดีมากๆเดี๋ยวตามไปดูเค้าทำกันเลย

ขนมเสน่ห์จันทร์

ขนมเสน่ห์จันทร์ ถือว่าเป็นขนมมงคลของไทยแท้ รูปคล้ายๆผลลูกจันทร์

วัตถุดิบในการทำขนมเสน่ห์จันทร์

เรามาเริ่มกันที่ส่วนผสมในการทำก่อนเลย มีดังนี้คือ แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า ตามมาด้วยหัวกะทิ ไข่ไก่ น้ำตาลทราย สีผสมอาหารสีเหลือง สุดท้ายคือผงจันทร์ป่นค่ะ สังเกตได้ว่าส่วนผสมส่วนมากนั้น จะออกแนวสีเหลืองทั้งหมด ทำให้ดูแบบสีเดียวกับพระจันทร์ประมาณนี้นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นขนมมงคลมากอีกด้วย

วัตถุดิบในการทำ ขนมเสน่ห์จันทร์

ขนมเสน่ห์จันทร์กับขั้นตอนการทำเป็นอย่างไรมาดูกัน

ในการทำนั้นเอาแป้งทั้งสองอย่างคือแป้งข้าวเหนียว กับแป้งข้าวเจ้า มาผสมเข้าด้วยกัน ต่อมาเราก็นำหัวกะทิกับน้ำตาล มาละลายให้เข้ากัน จากนั้นก็เอามากรองกับแป้งและกะทิรวมกันเลย รวมทั้งผงจันทร์ป่นและสีผสมอาหารสีเหลืองด้วย แล้วตั้งไฟอ่อนๆ ทำการกวนจนจับเป็นเนื้อเดียวกัน ทำการใส่ไข่แดงตอนที่แป้งยังร้อนอยู่ รีบทำการคนจนเข้ากัน ยกลงจากเตา รอให้ขนมอุ่น เอามาปั้นเป็นรูปคล้ายๆผลลูกจันทร์ ในส่วนที่เป็นขั้วนั้นเราจะใช้น้ำตาลทรายเคี่ยว จนสีออกเป็นน้ำตาลเข้ม นำมาหยอดนั่นเอง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ขนมเสน่ห์จันทร์-ขนมมงคลของไทย

อาหารเพื่อสุขภาพ ขนมเสน่ห์จันทร์ขนมไทยที่หายากต้องสั่งทำ>>

ที่จริงแล้วขนมเมนูนี้ไม่ค่อยมีขาย เพราะมันทำค่อนข้างยาก อีกอย่างคนสมัยนี้ก็ไม่รู้จักแล้วด้วย นอกจากจะไปเปิดดูใน ประวัติขนมไทยต่างๆจึงจะเคยเห็น และไม่ค่อยมีขายแล้วอยากทานต้องสั่งร้านที่รับทำ เค้าอาจจะทำขายบ้างแต่ก็หายาก เพื่อนๆลองหาดูตามเพจต่างๆ

สรุปได้ว่าการทำขนมเมนูนี้ ถ้าใครนึกภาพไม่ออกจากที่อ่านบทความนี้ ลองไปค้นหาในยูทูปได้เลย รูปภาพจะชัดเจนมากเลยใครที่สนใจต้องทำได้อร่อยแน่นอน ลองทำกันดู

เมนูอาหารแนะนำ ขนมลืมกลืน เมนูขนมไทยแท้ที่หาทานยาก ใครได้ทานรับลองต้องติดใจ

Back To Top