ข้าวผัด เมนูอาหารไทยที่โด่งดังไปถึงประเทศมาเลเซีย เมนูอร่อยและฮอตฮิตที่ใคร ๆ ชอบทาน

ข้าวผัด

ข้าวผัด เมนูอาหารไทยที่โด่งดังไปถึงประเทศมาเลเซีย เมนูอร่อยและฮอตฮิตที่ใคร ๆ ชอบทาน

          ข้าวผัด ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม อาหารอร่อยและผู้คนเป็นมิตร นั่นจึงทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมให้เห็นกับตาตัวเอง โดยหนึ่งในนั้นคือนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย ซึ่งเข้ามามาก จนเคยขึ้นสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ตามการจัดอันดับของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรองเพียงนักท่องเที่ยวจากจีน แน่นอนว่าการเข้าท่องเที่ยวของชาวมาเลเซีย ทำให้พวกเขาได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยว ธรรมชาติที่สวยงามและอาหารที่อร่อย จนเกิดเป็นภาพจำและนำไปสู่การรังสรรค์เมนูอาหารขึ้น

ข้าวผัด

ข้าวผัด 3 เมนูที่ชาวมาเลเซียนิยมรับประทานมากที่สุดและติดใจในรสชาติ

1.ข้าวผัดพัทยา (Nasi goreng Pattaya)

          จัดได้ว่าเป็นเมนูข้าวผัดอันดับ 1 ที่ชาวมาเลเซียนิยมรับประทาน สามารถพบได้ตามห้างและร้านอาหารไทยทั่วไปในมาเลเซีย โดยวิธีทำคือการผัดข้าว ใส่ถั่วเขียว จากนั้นเอาไข่เจียวห่อแล้วราดซอสยี่ห้อศรีราชา (มาเลเซีย) ซึ่งสาเหตุที่เรียกว่าข้าวผัดผัดพัทยานั้น เพราะชาวมาเลเซียมักคิดอยู่เสมอว่า พัทยา คือเมืองแรกๆที่ควรไปนอกเหนือจากกรุงเทพฯ อีกทั้งมีทะเลและภูเขา จึงจินตนาการและรังสรรค์เมนูนี้ขึ้นมา อีกทั้งความยอดนิยมของเมนูนี้ ยังทำให้เคยถูกบรรจุหรือเป็นที่พูดถึงในหนังสือแบบเรียนของเด็กชาวมาเลเซียอีกด้วย  

ข้าวผัด หาดใหญ่ (Nasi goreng Hatyai)

2. ข้าวผัดหาดใหญ่ (Nasi goreng Hatyai)

          เมนูนี้ความยอดนิยมจะเป็นรองลงมา ที่ชาวมาเลเซียรับประทาน ทำให้บางร้านจะไม่มีเมนูนี้ โดยข้าวผัดหาดใหญ่นั้นจะมีรสชาติไม่จัดมาก โดยจะรับประทานร่วมกับไก่ทอดน่องใหญ่ ซึ่งสาเหตุที่เรียกว่าข้าวผัดหาดใหญ่ เนื่องจากหาดใหญ่เป็นเมืองที่ชาวมาเลเซียนิยมข้ามฝั่งมาท่องเที่ยว และติดใจในรสชาติของไก่ทอดหาดใหญ่ เหมือนดั่งเช่นที่คนไทยก็นิยมรับประทาน

ข้าวผัด กรุงเทพ (Nasi goring Bangkok)

3.ข้าวผัดกรุงเทพ (Nasi goring Bangkok)

          เมนูนี้จะมีเพียงในบางร้าน ไม่เป็นที่ยอดนิยมเท่าใดนักในหมู่ชาวมาเลเซีย  โดยข้าวผัดกรุงเทพชาวมาเลเซียจะจิตนาการถึงการผสมผสานเอารสชาติของอาหารภาคกลางของไทยอย่างต้มยำมาใส่ในข้าวผัด ซึ่งแน่นอนว่าข้าวผัดกรุงเทพจะมีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย

          สำหรับชาวไทยเมื่อได้รู้เช่นนี้แล้ว ก็น่าจะมีความภูมิใจอยู่เล็ก ๆ ที่ชาวมาเลเซีย ระลึกนึกถึงสิ่งที่สวยงามในบ้านของเรา และนำเอากลับไปคิดค้นเมนูอาหารถึงประเทศไทยของเรา ซึ่งหากหมดวิกฤตโควิด19 แล้ว ใครได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนมาเลเซีย ก็อย่าลืมลองไปชิมข้าวผัดทั้ง 3 จานที่ได้มาแนะนำวันนี้กันด้วยนะ

ฝากกดติดตามเมนูอาหารเช้า
เมนูแนะนำสูตร ข้าวผัดน้ำพริกเผา อาหารจานเดียวที่แสนอร่อย ของใครหลาย ๆ คน

Back To Top